Giới thiệu Nhật Bản (日本紹介)

Giới thiệu con người đất nước văn hoá Nhật Bản (日本及び日本の文化を紹介)

Ma quái - Kinh dị (幽霊・妖怪)

Tengu

Tengu

★ Trong nghệ thuật truyền thống, Tengu được miêu tả như là một sinh vật giống người với mỏ chim dài hoặc là cái mũi như cái mỏ, có cánh và lông đuôi sau lưng, móng vuốt ngón tay và ngón chân. Một vài bản vẽ kỳ quái thì chúng có móng có vảy, môi, tai nhọn, miệng đầy răng sắc nhọn, chân chim 3 ngón. Giống như những người quái vật khác, chúng thường được gắn kết với màu đỏ.

★ Có lẽ do sự lẫn lộn với vị thần Shinto có mũi dài Sarutahiko, mà Tengu thỉnh thoảng được miêu tả với khuôn mặt và không có bất kỳ nét nào của chim. Hình ảnh này rất đặc trưng trong nghệ thuật dân gian, như những mặt nạ Tengu có thể tìm thấy trong nhiều nhà hàng Nhật bản. 
Tengu
Sarutahiko

★ Có truyền thuyết cho rằng Daitengu hay ō-tengu (tengu lớn) sẽ được cung phụng bởi đám ko-tengu or karasu-tengu (Tengu nhỏ)

★ Liên kết gần nhất với Tengu là Yamabushi – 山伏 hay Shugenja- 修験者, môn phái của những nhà sư chiến binh tu khổ hạnh, người mà đã nhìn thấy sức mạnh và khai sáng bằng cách sống trong những ngọn núi hiểm trở và có thiên nhiên thuận lợi. Cùng chia sẻ những ngôi nhà xa tít của Tengu và cũng mang tiếng xấu, Yamabushi chắc hẳn trở nên gắn kết với yêu tinh hình chim này, và thường mang hình dạng đáng sợ. Vạn vật có gắn kết với Tengu phần lớn được miêu tả đội cái mũ đen nhỏ, đeo khăng choàng tán đinh.

Tengu
Shugenja- 修験者


★ Những thứ khác mà Tengu thỉnh thoảng mang trên người bao gồm quyền trượng gắn vòng của sư nhà Phật – shakujō 錫杖 ; áo choàng rơi hay lông vũ, mà có thể mang đến sự tàng hình cho người mặc; đôi geta (guốc) cao; quạt ma thuật có lông, hay lá của cây Aralia japonica cả hai đều được gọi là Ha-uchiwa. Ha-uchiwa vừa được dùng như là một công cụ để thay đổi chiều dài cái mũi của Tengu (làm cho nó đỡ khác người), vừa để sản xuất gió bão. Vật cuối cùng thì không có gì đáng ngạc nhiên bì Tengu được cho là xuất thân từ thần bão Susano-o-No-Mikoto.

Tengu

Tengu

★ Nguồn gốc của Tengu là cái gì đó còn chưa rõ. Chúng có lẽ là xuất thân cuối cùng của những thần chim cổ, nhưng chúng có những ảnh hưởng khác. Tên gọi Tengu bắt nguồn từ Tian-gou trong tiếng Trung Quốc, cả hai đều được viết cùng Hán tự. Tian-gou cũng là thực thể ranh ma sống trong núi, và Tian-gou cũng có nghĩa “ thiên khuyển” (vẽ bề ngoài có cái đuôi bốc lửa của ngôi sao băng nào đó). Tengu có ảnh hưởng từ trung quốc bao nhiêu thì chưa rõ nhưng ít nhất có 1 nguồn có mô tả Tian-gou với một mỏ chim đôi cánh và tóc rối. Hình dáng của Tengu cũng bị ảnh hướng bởi Thần chim ưng Hindu/Buddhist: Garuda, hay thần sét Trung quốc như con cú: Lei Gong, cả hai đều na ná nhau.

Tengu
Garuda

Tengu
Lei Gong


★ Đối với phật giáo Nhật bản, Tengu là loài quỷ dữ, thích bắt trẻ em và ăn thịt, và dẫn những nhà sư xuống địa ngục.

★ Có vô số câu chuyện và bức tranh nói về những nhà sư đánh bại quái vật mặt chim và phá những ảo tưởng dối trá của chúng. Thỉnh thoảng, tengu bị giết sẽ hóa thân thành con diều hâu hay chim cắt biểu tượng của cái chết, nhưng thỉnh thoảng chúng lại tự hóa thành Phật.

★ Đạo Shinto và Đạo Phật sau này đã phân giải sự khác nhau của chúng, dẫn đến kết quả là tập hợp tư tưởng giữa thần quốc giáo và thần du nhập từ Ấn độ. Có lẽ, vì liên kết với vị thần bảo vệ Karuta (Tên tiếng nhật của Garuda), nên những hành vi phá hoại của Tengu chẳng qua là sự tinh nghịch, và chúng thâm chí cũng có tiếng bảo vệ đền và chùa, giúp các gia đình tìm thấy con cái bị lạc.

★ Tengu có thể rất nguy hiểm đối với nhựng ai làm hại đến nhà của chúng hay lăng mạ chúng, bởi chúng là sinh vật ngạo mạn trong thiên nhiên. Trong truyền thống, Tengu là sự đầu thai của những vị sư hay samurai ngạo mạn những người mà lạm dụng quyền lực của mình,và trong cuộc sống hiện tại, chúng căm ghét sự phô trương và tính kiêu căng của loài người. Mũi dài là biểu tượng của tính tự phụ trong Nhật bản, cũng như trong phương Tây thì đại diện cho sự dói trá (Pinnochio), và thành ngữ Tengu ni naru (hóa thành Tengu) là chỉ những người mà quá tự mãn vào bản thân.

★ Những con yêu tinh này có thể thỏa mãn ý kiến của chính chúng, vì Tengu được công nhận là có một mảng lớn sức mạnh siêu nhiên. Hợp với hình dáng, Tengu cũng được cho là có khả năng di chuyển ngay lập tức từ nơi này sang nơi khác, và sử dụng ngoại cảm để trò chuyện với con người mà không nhếch miệng hay mỏ. Chúng cũng nổi tiếng với kỹ năng chiến đấu, và được cho rằng huấn luyện Ninja, dạy samurai, đào tạo những anh hùng Kendō và sở hữu người sáng lập Aikidō

★ Tengu vẫn được tôn trọng và e ngại bởi con người ngày nay. Những gương mặt có đôi mắt hoang dại của chúng có thể tìm thấy bất kỳ nơi nào tại Nhật bản, những ngôi đền, chùa trên núi thì được bảo vệ bởi những hình ảnh cầm kiếm của chúng, là hiện thân con người khao khát ở một nơi yên lành trong những ngọn núi hùng vĩ .


Link
http://www.obakemono.com/obake/tengu/
Neko



Thông tin Nhật Bản
Viet Nhat đăng tải các thông tin liên quan đến Du học; Học bổng; Việc làm tại Nhật.
Vui lòng liên hệ với chúng tôi để nhận được các thông tin chi tiết.
Chúng tôi sẽ đại diện cho các bạn để liên hệ với phía Nhật Bản





-----------------------------------------------------------------------



■  Công việc chúng tôi có thể hỗ trợ:

・ Sắp xếp hẹn gặp với các danh nghiệp Nhật Bản bằng tiếng Nhật

・ Sắp xếp hẹn gặp với các trường Nhật ngữ tại Nhật

・ Sắp xếp hẹn gặp với các nghiệp đoàn Nhật Bản

・ Sắp xếp hẹn gặp với các trường đại học Nhật Bản

・ Sắp xếp hẹn gặp với các cơ quan cấp học bỗng của Nhật

・ Lập các hồ sơ và thủ tục cần thiết khi đi Nhật

・ Hỗ trợ tất cả các thủ tục liên quan đến du lịch, du học, xin việc tại Nhật



Các bạn nào muốn biết thêm thông tin trên vui lòng điền đầy đủ vào form bên dưới và gửi thông tin đến cho chúng tôi.

Chúng tôi sẽ có người chủ động liên hệ lại với các bạn.








Thông tin Nhật - Việt
Bài viết của cùng thư mục(Ma quái - Kinh dị (幽霊・妖怪)
Waira
Waira(2015-08-13 08:16)

Umibozu
Umibozu(2015-08-12 08:13)

Namazu
Namazu(2015-08-11 08:17)

Zashiki Warashi
Zashiki Warashi(2015-08-10 08:07)

Goryo -
Goryo - "ma quý tộc"(2015-08-09 08:15)

Vui lòng nhập chính xác dòng chữ ghi trong ảnh
 
<Chú ý>
Nội dung đã được công khai, chỉ có chủ blog mới có thể xóa
プロフィール
nhatban
nhatban
Đây là trang Blog trao đổi, cập nhật liên tục thông tin Việt Nam và Nhật Bản hàng ngày. Rất mong sẽ cung cấp nhiều thông tin hơn nữa đến các bạn có nhu cầu tìm hiểu về Nhật Bản, đồng thời cũng mong nhận được nhiều bài viết và những chia sẽ của các bạn để trang Bolg ngày càng phong phú hơn.
< October 2024 >
S M T W T F S
    1 2 3 4 5
6 7 8 9 10 11 12
13 14 15 16 17 18 19
20 21 22 23 24 25 26
27 28 29 30 31    
過去記事
カテゴリ

QRコード
QRCODE
アクセスカウンタ
読者登録
Chúng tôi sẽ gửi những bài viết mới nhất đến địa chỉ email đăng ký. Xóa Tại đây
Số lượng người đọc hiện tại là 2 người